มาถึงตอนนี้ทุกท่านคงได้ทราบข่าวสึนามิถล่มญี่ปุ่นกันแล้ว ซึ่งเนื่องมาจากเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง และ blog นี้ก็ได้กล่าวถึงเรื่องแนวๆนี้มาตลอด แต่คนก็ไม่ค่อยจะเชื่อกัน วันนี้ได้อ่าน tweet นึงจากท่านไหนก็ไม่ทราบ ซึ่งได้ให้ link ข้อมูลว่าแผ่นดินไหวแบบรุนแรงในปีนี้มันเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องมาตลอดซึ่งเราคนไทยต้องรับทราบเพื่อจะได้รู้ข่าวสารโดยละเอียดและตระหนักว่ามันใกล้ตัวเราเพียงใด และสามารถเกิดได้ทุกเมื่อ เอาล่ะไปดูกัน

27 ม.ค.2554
เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลระดับ 6.1 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ไม่มีรายงานความเสียหาย ข้อมูลจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ “ยูเอสจีเอส” ระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ลึกลงไปใต้ทะเลราว 22.6 กิโลเมตร ใกล้กับที่ตั้งของเกาะซิมิวลูนอกชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะสุมาตรา และอยู่ห่างจากเมืองเมดาน เมืองเอกของเกาะสุมาตราประมาณ 255 กิโลเมตร

12 ก.พ.2554
เกิดแผ่นดินไหว 2 ครั้งซ้อน ระดับ 6.8 และ 5.6 ริกเตอร์ ใกล้กับเขต “บิโอ-บิโอ” ทางตอนกลางของชิลี โดยครั้งแรกศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลเพียง 28 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองกอนเซ็ปซิออน ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตดังกล่าวไปทางเหนือเพียง 45 กิโลเมตร ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต นอกจากนี้ยังได้เกิดแผ่นดินไหวบนบกระดับ 5.6 ริกเตอร์ ที่เขตบิโอ-บิโอด้วยเช่นกัน โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวคราวนี้อยู่ลึกลงไปใต้ดินเพียง 13.7 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองเลบูไปทางตะวันออกไม่ถึง 25 กิโลเมตร แต่ไม่พบรายงานความเสียหายร้ายแรง

20 ก.พ.2554
เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลระดับ 4.8 ใกล้กับหมู่เกาะโบนินของญี่ปุ่น ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิกราว 38.6 กิโลเมตร โดยอยู่ห่างจากเกาะจิจิ-ชิมะ ในหมู่เกาะโบนินราว 165 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเกาะภูเขาไฟ “อิโว จิมะ” ราว 315 กิโลเมตร แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย และในวันเดียวกันนี้ มีรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวระดับ 4.8 ที่นอกชายฝั่งของประเทศกัวเตมาลาทางตอนกลางของทวีปอเมริกา ศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ทะเลราว 71.5 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองเอสกินตลาของกัวเตมาลาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 90 กิโลเมตร แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

22 ก.พ.2554
เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.3 ริกเตอร์ ที่เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ โดยมีศูนย์กลางห่างจากเมืองไป 5 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้พื้นดิน 4 กิโลเมตร เป็นเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือน แรงสั่นสะเทือนทำให้บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง และระบบสาธารณูปโภคในเมืองไครสต์เชิร์ช ได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 161 ราย และคาดว่าจะมีมากถึง 240 ราย

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังทำให้ส่วนหนึ่งของธารน้ำแข็ง “ทัสแมน” บริเวณชายฝั่งทิศตะวันตก ห่างจากเมืองไครสต์เชิร์ชไปประมาณ 200 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนิวซีแลนด์ เกิดการแตกตัวกลายเป็นภูเขาน้ำแข็งหนักกว่า 30 ล้านตัน ก่อให้เกิดคลื่นสูง 3.5 เมตร พัดเข้าชายฝั่งและทะเลบริเวณใกล้เคียงเป็นเวลากว่า 30 นาที แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

วันเดียวกันนี้ ยังเกิดแผ่นดินไหวที่ฟิลิปปินส์ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.3 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 66 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้พื้นดิน 137 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารหลายแห่งสั่นไหว แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต

23 ก.พ.2554
เกิดแผ่นดินไหวเพิ่มเติมแผ่นดินไหวในประเทศลาว ขนาด 4.7 ริกเตอร์ ศูนย์กลางห่างจาก อ.แม่จริม จ.น่าน ประมาณ100 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในหลายจังหวัด แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

3 มี.ค.2554
เกิดแผ่นดินไหวที่เกาะมินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.4ริกเตอร์ ลึกจากระดับผิวดิน60กิโลเมตร ไม่มีรายงานความเสียหาย

6 มี.ค.2554
เกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 6.2 ริกเตอร์ในภาคเหนือของชิลี ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 87 กม. ในเมืองปูเตร ห่างจากกรุงซานติอาโก้ เมืองหลวงไปทางเหนือเกือบ 2,200 กม. ไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรงและไม่มีผู้บาดเจ็บ โดยเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังชาวชิลีเพิ่งจัดงานไว้อาลัยครบ 1 ปีเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง 8.8 ริกเตอร์และสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2553 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 524 คนและสร้างความเสียหายราว 30,000 ล้านดอลลาร์

7 มี.ค.2554
เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.6 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน ประเทศในแถบแปซิฟิก ห่างจากกรุงโฮนีอารา เมืองหลวงหมู่เกาะโซโลมอนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 133 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปราว 30 กิโลเมตร ไม่มีรายงานความเสียหาย

9 มี.ค.2554
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.2 ริกเตอร์ ห่างจากเกาะฮอนชูไปทางตะวันออก 160 กิโลเมตร ทำให้อาคารหลายแห่งในกรุงโตเกียวสั่นไหว แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

10 มี.ค. 2554
เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรง 5.8 ริกเตอร์ ณ บริเวณเขตอิ๋งเจียง ซึ่งห่างจากเมืองต้าหลี่ ในมณฑลยูนนาน ไปทางตะวันตก-ตะวันตกเฉียงใต้ ราว 225 กิโลเมตร ศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดิน 34 กิโลเมตร ทางการจีนเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 24 คน ได้รับบาดเจ็บ 245 คน

11 มี.ค. 2554
เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.9 ริกเตอร์ ที่ญี่ปุ่น และเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ สูงกว่า 10 เมตร บนเกาะฮอนชู ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ทำให้สิ่งปลูกสร้าง และบ้านเรือนประชาชนเสียหายเป็นจำนวนมาก และมีอาฟเตอร์ช็อคขนาดรุนแรงเกิดตามมาอีกหลายครั้ง แต่ความเสียหายขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้

ก่อนจบ อยากให้ทุกท่านตระหนักว่า เรื่องมันใกล้ตัวเราเพียงใด และจากข้อมูลที่ผมทราบ ไทยโดนแน่ในต้นปีหน้า ดังนั้น จงเตรียมพร้อมและใช้ชีวิตแบบไม่ประมาทนะครับ

– Posted using BlogPress from my iPhone